Iot rất cần thiết cho chức năng của tuyến giáp. Thiếu iot có thể dẫn đến bệnh bướu cổ, suy giáp, biến chứng thai kỳ, sinh nở…

 I-ốt là một vi chất, mà tự cơ thể chúng ta không tổng hợp được, nên cần phải bổ sung thường xuyên, lâu dài qua đường ăn uống.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc ăn quá mặn chẳng những không giúp bổ sung i-ốt mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, tăng huyết áp.

Ngoài muối, cách tốt nhất để bổ sung đủ lượng i-ốt cho cơ thể (150 microgram mỗi ngày) chính là thường xuyên dùng những loại thực phẩm quen thuộc như rong biển, cá biển, trứng gà hay khoai tây… Đây là những thực phẩm giúp cơ thể bổ sung i-ốt an toàn, phòng chống được những bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Tảo biển

Hàm lượng i-ốt trong tảo biển là cao nhất trong các loại thực phẩm. Cụ thể, cứ 100g tảo biển tươi có khoảng 200mcg i-ốt.

Hàm lượng này cao vượt quá mức so với nhu cầu i-ốt trong ngày của người trưởng thành. Do đó, nếu dùng tảo biển để bổ sung i-ốt, bạn không nên dùng quá nhiều để tránh những tác dụng phụ.

Hải sản

Cá biển: Hầu hết mọi người đều biết các loại cá biển có chứa hàm lượng i-ốt tự nhiên dồi dào và rất tốt cho sức khỏe. Cứ 100g cá thu sẽ cung cấp khoảng 80mcg i-ốt cho cơ thể, cao gấp vài chục lần so với các loài cá nước ngọt.

Cua, ghẹ biển: Cua và ghẹ dù sống ở biển nhưng lượng i-ốt có trong thịt của chúng chỉ ở mức vừa phải. Một kg thịt cua ghẹ có chỉ khoảng 100 microgram i-ốt, còn thiếu 50 microgram cho nhu cầu mỗi ngày của mỗi người.

Ốc: Ốc biển có khoảng 900 microgram i-ốt trong mỗi kg thịt của chúng. Chính vì thế ăn ốc biển rất có lợi cho mỗi người.

Cá tuyết: Loại cá này giàu protein, canxi, magiê, vitamin E, ít calo và chất béo. 85 g cá tuyết còn chứa 99 micrograms iot.

Bánh mì trắng

 Hai lát bánh mì trắng chứa 45mcg i-ốt, bằng 30% nhu cầu hằng ngày của bạn. Tuy nhiên, bạn nên ăn bánh mì trắng với liều lượng hạn chế vì nó làm từ bột mì nên rất dễ gây ra thừa cân, béo phì.

Trứng gà

Một quả trứng gà không chỉ giàu vitamin A, protein, canxi, chất chống oxy hóa mà còn chứa khoảng 12mcg i-ốt. Dù lượng khoáng chất này không quá nhiều nhưng nếu dùng mỗi ngày từ 1 – 2 quả trứng sẽ rất tốt cho hoạt động não bộ, đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ.

Các loại rau

Cải thảo: Đây là loại thực vật có chứa i-ốt, nhưng chỉ ở mức thấp. Mỗi kg cải có khoảng 10 microgram i-ốt, thua xa cá biển, tuy nhiên vẫn còn cao hơn vài loại khác.

Rau cần: Mỗi kg rau cần có khoảng 160 microgram i-ốt. Đây là loại cải trên cạn có lượng i-ốt cao nhất. Chỉ cần một kg cần là đủ nhu cầu i-ốt mỗi ngày.

Bông cải: Mỗi kg bông cải có khoảng 12 microgram i-ốt. Hàm lượng i-ốt không cao nhưng đây vẫn là thực phẩm có ích cho sức khỏe.

Sữa

Uống sữa mỗi ngày không chỉ giúp đáp ứng đủ i-ốt cho cơ thể mà còn là nguồn cung cấp vitamin D, canxi cực tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó sữa còn chứa các khoáng chất tuyệt vời khác như mangan, folate, phốt pho, kali, magie…

Trong cơ thể, tuyến giáp có nhiệm vụ cân bằng các hormone. Nếu trong chế độ ăn hàng ngày ít i-ốt có thể gây ra nhiều rắc rối cho cơ thể. Do đó, bạn hãy nhanh chóng bổ sung những loại thực phẩm giàu i-ốt kể trên để ngăn ngừa các bệnh về tuyến giáp và có một cơ thể luôn khỏe mạnh nhé!

NgocLan(t/h)

Theo Phunutoday.vn/Khoevadep.