(Phunutieudung)- Nhật là một quốc gia có người dân sống thọ cao nhất thế giới. Nguyên nhân cho sức khỏe trường thọ của người Nhật được cho là nhờ chế độ ăn uống lành mạnh.

Bí quyết sống lâu của người NhậtCác món cá được người Nhật rất ưa chuộng. Họ tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%. Mỗi người Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân nước khác.

Trong các loại thực phẩm, cá được xem là thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Người dân Eskimo, Địa Trung Hải và cả người Nhật, nhờ ăn cá mà họ hạn chế được nguy cơ cao huyết áp, bệnh động mạch vành, đột quỵ, tiểu đường và trầm cảm.

Axit béo Omega-3 trong cá béo có tác dụng đặc biệt chống lão hóa cho mọi cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả tim, khớp và não bộ.

Nấu ăn tại nhà là sở thích của họ. Bữa ăn truyền thống gồm một bát cơm, cá nướng, rau luộc, súp miso với đậu hũ, trái cây tráng miệng và trà xanh. Người dân nước này tiêu thụ rau cải, súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn… gấp 5 lần người Mỹ.

Người Nhật chia nhỏ khẩu phần ăn và ăn thành nhiều bữa. Từ nhỏ, họ đã được dạy phải ăn chậm, thưởng thức từng miếng trong khi đĩa thức ăn có kích thước nhỏ. Cách trình bày thức ăn đã nấu chín tại nhà cũng tuân theo nguyên tắc: không bao giờ đắp đầy, mỗi món phục vụ riêng, thường là vừa đủ, mang vẻ đẹp tự nhiên và tốt nhất là đồ tươi.

Một thực phẩm khác vô cùng phổ biến ở Nhật là rong biển. Rong biển giàu vitamin, khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Ăn sáng là bữa quan trọng nhất ở Nhật Bản. Trong đó món súp miso là món không thể thiếu, nó rất giàu probiotics giúp tăng khả năng miễn dịch và giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

Người Nhật luôn duy trì thói quen tập thể dục và sở thích vận động của họ là đi bộ, chạy bộ mỗi ngày hay chơi các môn thể thao vào cuối tuần…

Thanh Vy

Bí quyết sống lâu

Sống trường thọ

Bí quyết người Nhật