Các biện pháp hạn chế tiếp xúc nhằm ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 đã làm mất đi sự lung linh sang trọng của khoang ghế ngồi hạng thương gia đắt đỏ trên các chuyến bay thương mại.

Hãng tin Bloomberg cho biết các dịch vụ như rượu vang trước khi cất cánh, hỗ trợ cá nhân từ tiếp viên, giải khát giữa chuyến bay và thực đơn sang trọng, từng là bảo chứng cho các hãng hàng không tên tuổi như Singapore Airlines và Cathay Pacific Airway, đã bị ngừng phục vụ.

Ngày nay, khác biệt nổi bật còn lại giữa ghế hạng thương gia sang cả và hạng thường chỉ còn lại là độ sạch sẽ và chỗ để chân rộng hơn.

“Không ai đến giúp cất hành lý giỏ xách, không có người hướng dẫn đến tận chỗ ngồi và hoàn toàn không còn được mời rượu sâm banh trước khi cất cánh”, Bloomberg dẫn lời cô Sandra Lim, hành khách bay hạng thương gia từ Mỹ về Singapore trên hãng hàng không Singapore Air hồi cuối tháng trước.

“Cảm giác giống như bị hạ xuống hạng phổ thông”, cô này ca thán.

Toàn bộ phi hành đoàn đeo khẩu trang, kính bảo vệ mắt và hạn chế tiếp xúc hết mức có thể, theo nữ hành khách Lim. Mặc dù vẫn được quyền hỏi đồ uống, nhưng chúng không còn được cung cấp rộng rãi như trước và không hề có thực đơn.

Và thay vì được chia ra thành từng phần riêng biệt như khai vị, món chính, tráng miệng, toàn bộ thức ăn giờ đây được để vào một khay, y như đồ ăn dành cho khách ở hạng phổ thông.

“Khi không còn đồ ăn và các dịch vụ đi kèm, chuyến bay chỉ đơn thuần là chuyện đi từ điểm A đến điểm B”, Lim, một chuyên gia tư vấn ẩm thực 38 tuổi, nhận định.

Bloomberg cho biết các hạn chế nói trên khiến các hãng hàng không méo mặt vì vẫn đang phải chật vật tìm cách lôi kéo trở lại các khách hàng chi sộp cho ghế ngồi hạng thương gia sau một thời gian dài cho máy bay nằm không trên mặt đất.

Mặc dù một vài đường bay quốc tế đã được khôi phục, nhưng lượng hành khách đi lại bằng đường không trên toàn thế giới vẫn khó mà hồi phục lại. Nhu cầu bay quốc tế đã giảm đến 92% trong tháng 7, và khoang hành khách trên các chuyến bay còn hoạt động chỉ đầy một nửa, theo thống kê từ Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA).

Ông Volodymyr Bilotkach, một giảng viên đại học về ngành quản lý vận tải hàng không tại Viện Công nghệ Singapore cho rằng việc cung cấp chỗ ngồi rộng và thoải mái hơn, cho phép hàng khách ngả hẳn lưng ra sau có lẽ sẽ đủ hấp dẫn để các hãng hàng không lôi kéo khách hạng thương gia trở lại.

Tuy nhiên, vị này cũng không chắc liệu hành khách có sẵn lòng bỏ tiền cho loại ghế như vậy không khi mà nó không có nhiều khác biệt với hạng thường.

Ông Bilotkach còn chỉ ra rằng một ghế hạng thương gia có thiết kế như kể trên cần phải giúp sinh lợi ít nhất gấp 4 lần so với hạng thường để có thể duy trì vị trí trên máy bay.

Minh Vi

Theo Bloomberg