Các bác sĩ sản khoa cảnh báo nếu lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như nám da, giảm thị lực, thậm chí là vô sinh.

Ths.BS Phạm Thị Thanh Phương, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc, chia sẻ trên NewsZing: Trong suốt thời gian gần 30 năm làm về phụ sản, chị gặp rất nhiều trường hợp lạm dụng thuốc tránh thai. Tỷ lệ này tăng lên trong những năm gần đây và hay gặp nhất ở những bạn trẻ.

“Có bạn bị vô kinh, có bạn lại bị rong kinh 2 – 3 tháng, thậm chí có cặp vợ chồng sảy thai liên tục. Đến khi gặp tôi, sau khi hồi cứu lại tiền sử thì các bạn ấy mới cho biết, do hai bạn sống xa nhau, ban đầu chưa định có con nên sau mỗi lần vợ chồng gặp nhau là bạn ấy lại dùng thuốc tránh thai khẩn cấp” – BS Phương nói.

BS Phương kể lại, trường hợp ấy còn rất trẻ, sống ngay tại Hà Nội, cưới nhau 2 năm nhưng cả 4 lần có bầu thì cả 4 lần không giữ được thai. “Cô ấy đến trong trạng thái buồn bã. Lần nào cũng ngân ngấn nước mắt, lần nào cũng chỉ một câu: Chị ơi, tình trạng của em có chuyển biến không? Cần phải uống thuốc gì, làm gì chị cứ nói, bao tiền em cũng lo được miễn là giúp em có được con”- BS Phương kể lại.

thuoc-ngua-thai-khan-cap-3

Lạm dụng thuốc tránh thai có thể gây vô sinh

Thuốc tránh thai là những thuốc có tác dụng mạnh để chống thụ thai. Không chỉ đơn thuần tác dụng lên cơ quan sinh sản, một số chị em phụ nữ sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều cũng dẫn đến vô sinh.

Các nghiên cứu về sinh sản từng nhận định thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Nhưng khi dùng quá liều, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không thể làm tổ được.

Bình thường, thuốc tránh thai không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của phụ nữ cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi dùng thuốc. Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 3 lần/tháng uống liền trong vòng 6 tháng thì nguy cơ vô sinh rất cao.

Theo Báo Đất Việt, thuốc tránh thai còn làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể gây ra một số bệnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhan sắc của chị em phụ nữ.

giat-minh-voi-tac-hai-cua-thuoc-tranh-thai-den-sac-dep

Da sạm, mắt mờ vì dạm dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai làm thay đổi sắc tố da

Tình trạng bị nám da, sạm da sau khi dùng thuốc ngừa thai xảy ra trên một số người dùng loại thuốc ngừa thai chứa progestins thế hệ cũ. Trong nhiều trường hợp, các đốm nám sẽ xuất hiện sớm, sau khi dùng thuốc chừng 2 – 3 tháng và có thể không phát triển sau một thời gian dùng thuốc.

Tuy nhiên, khi đốm nám tiếp xúc với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời, chúng sẽ đậm lên. Khi thấy có đốm nám, sạm do dùng thuốc tránh thai xuất hiện thì bạn nên tạm dừng uống thuốc và sử dụng một biện pháp tránh thai an toàn khác như đặt vòng, dùng bao cao su.

Việc sử dụng thuốc tránh thai luôn cần phải có sự chỉ định của bác sĩ, không dùng tùy tiện tránh gây hại cho sức khỏe. Da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời hơn. Uống thuốc tránh thai có thể làm cho da bạn dễ bị tổn thương hơn dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Hậu quả là bạn có thể bị tàn nhang, nám hoặc da không đều màu.

Tăng cân

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, biện pháp tránh thai bằng cách kiểm soát hormone không phải là nguyên nhân trực tiếp gây tăng cân. Thế nhưng, với một số chị em, dùng thuốc uống tránh thai lại làm cho chị em tăng cân, đặc biệt là tăng độ lớn ở vùng hông, đùi và ngực.

Điều này có thể là một kết quả của kích thích tố làm tăng những cơn đói, dẫn đến giữ nước và làm tăng các tế bào chất béo hiện có trong cơ thể bạn. Hơn nữa, tăng cân cũng là do tác động đồng hóa các chất dưỡng thai. Các loại thuốc tránh thai đầu tiên chứa hàm lượng hormone rất cao.

Đôi mắt hoặc da chuyển màu vàng

Nếu nhận thấy đôi mắt hoặc da chuyển màu vàng, đây có thể là dấu hiệu đáng báo động vì đây là tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc tránh thai. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức về trường hợp này.

Mờ mắt

Một trong những tác dụng đáng sợ khác của thuốc tránh thai đến vẻ bề ngoài là gây tầm nhìn kém. Nếu gặp vấn đề về thị lực, hãy liên lạc với bác sĩ về loại thuốc tránh thai đang sử dụng.

Theo Vietq