Tập yoga giúp cơ thể mẹ bầu dẻo dai và nhanh lấy lại vóc dáng sau khi sinh

Tập các động tác yoga kết hợp với việc luyện tập hít thở sâu và thư giãn là một phương pháp vô cùng hiệu quả xóa tan cảm giác mệt mỏi khi bà bầu đối diện với các áp lực do công việc, quá trình sinh nở.

Tập yoga giúp cơ thể mẹ bầu dẻo dai và nhanh lấy lại vóc dáng sau khi sinh
Tập yoga giúp cơ thể mẹ bầu dẻo dai và nhanh lấy lại vóc dáng sau khi sinh

Lợi ích của yoga với bà bầu

Tập yoga khi mang thai có rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Lợi ích đầu tiên từ việc tập yoga đó là giúp mẹ bầu dẻo dai cơ bắp, di chuyển nhẹ nhàng, mềm mại bởi các khớp và cơ được vận động, kéo căng kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nâng cao được sức mạnh nâng đỡ của lưng, vai cũng như cột sống. Giúp mẹ bầu vẫn luôn nhanh nhẹn dù mang thêm một bụng bầu khá nặng.

Luyện tập lấy hơi và giữ hơi thường xuyên  sẽ giúp mẹ bầu bước vào kỳ sinh nở một cách dễ dàng hơn. Toàn bộ cơ thể được luyện tập một cách hợp lý giúp cho máu được lưu thông tuần hoàn dễ dàng, cơ thể khỏe mạnh và hạn chế sự tăng cân quá mức cho mẹ bầu. Nhờ thế bé yêu trong bụng cũng sẽ được hít hà vận động theo chuyển động của người mẹ bé sinh ra sẽ khỏe mạnh, thông minh và lanh lợi.

Các bài tập yoga dành cho cột sống giúp giảm bớt đau, mỏi lưng
Các bài tập yoga dành cho cột sống giúp giảm bớt đau, mỏi lưng

Bên cạnh đó các bài tập dành cho cột sống, xương chậu được luyện tập thường xuyên giúp bà mẹ giảm bớt các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, mỏi lưng và có bước đệm tốt cho kỳ sinh nở.

Thời gian luyện tập yoga là khoảng thời gian quý giá giúp bạn được tách mình ra khỏi công việc và cuộc sống bận rộn để hướng tâm trí của mình cảm nhận sự lớn lên của thai nhi. Nghiên cứu cho thấy, thể loại yoga tĩnh tâm, kết hợp giữa vận động thể chất và thiền định có thể là một liệu pháp đáng kể giúp thai phụ vượt qua hội chứngtrầm cảm khi mang thai.

Nhờ tập yoga mà người mẹ sẽ có tinh thần thoải mái điều này rất quan trọng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi, tránh được nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn tâm lý và nâng cao trí tuệ cho em bé trong bụng. Điều này không chỉ có lợi cho người mẹ khi mang thaimà còn rất có ích sau khi sinh con, vì yoga giúp bạn điều chế được cảm xúc, tiết chế được những mệt mỏi, nóng giận rất cần thiết khi bạn bước vào thời kỳ chăm con nhỏ.

Tinh thần của bà bầu thoải mái hơn khi tập yoga
Tinh thần của bà bầu thoải mái hơn khi tập yoga

Mang thai giai đoạn nào thì có thể tập yoga?

 Thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu tập là khoảng sau 14 tuần vì giai đoạn này các mẹ sẽ ít cảm thấy uể oải, mệt mỏi như 3 tháng đầu.

 Lời khuyên dành cho các thai phụ là cần phải có giáo viên hướng dẫn khi tập luyện. Tuy các bài tập yoga được coi là an toàn và thân thiện với người mới tập nhưng việc di chuyển không đúng cách trong những lần đầu có thể khiến bạn và thai nhi gặp nguy hiểm. Vì vậy tốt nhất là bắt đầu các bài yoga với giáo viên hướng dẫn ngay tại nhà sẽ giảm thiểu đáng kể nguy cơ chấn thương và mang lại hiệu quả tốt nhất cho cả bà mẹ và thai nhi.

Các động tác yoga cho bà bầu
Các động tác yoga cho bà bầu

Yoga tiền sinh sản chú trọng cả thể chất lẫn tinh thần, vì vậy chỉ tập khi bạn chắc chắn bản thân cảm thấy thoải mái và không nên tập quá nhiều. Không cố gắng tập các động tác khó. Một số bài tập sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến thai phụ và em bé như những tư thế gây áp lực lên lưng, bụng cũng như tránh kéo giãn cơ thể nhiều.

Các bà bầu cũng cần sử dụng các đạo cụ như gối và đệm để giữ thăng bằng và nâng đỡ cơ thể khi cần thiết. Ngoài ra, cần theo dõi lượng mồ hôi thoát ra bởi việc tiết mồ hôi quá mức gây mất nước nhanh chóng để duy trì lượng nước cho cơ thể.

Hãy luôn chú ý vào hơi thở vì đây là một trong những phần quan trọng nhất của việc tập yoga lẫn sinh con. Cách thở đúng không chỉ giúp bạn kiểm soát được sự căng thẳng mà còn tăng lưu lượng oxy trong buồng phổi, lấy lại bình tĩnh, cho phép cơ thể và tâm trí được thư giãn.

Bên cạnh việc tập yoga, để giúp mẹ tròn còn vuông, đăc biệt là giúp trẻ có IQ cao và thông minh hơn, mẹ bầu hãy

 Bên cạnh đó, để giúp “mẹ tròn con vuông”, đặc biệt là giúp trẻ có IQ cao và thông minh hơn, mẹ bầu hãy bổ sung nhiều dưỡng chất từ thực phẩm và các thực phẩm chức năng chứa nhiều: Omega 3, sắt, kali, vitamin A, B, C, E… Lưu ý: Trước khi sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng nào bà bầu cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Theo Health