Cụ thể, nếu bạn đang cảm thấy thèm ăn thực phẩm nào dưới đây, hãy xem mình có khả năng thiếu chất gì nhé.

Bạn đi ngủ và thức dậy mà trong đầu vẫn nghĩ về một món đồ ăn nào đó. Thậm chí, bạn còn cảm thấy vật vã, đứng ngồi không yên khi mà chưa ăn được món ăn đó.

Cảm giác thèm ăn có thể cho thấy bạn đang căng thẳng. Nhưng theo một số nhà nghiên cứu, cũng có thể bạn đang thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định khi mà cơ thể liên tục thèm ăn một món nào đó.

Cụ thể, nếu bạn đang cảm thấy thèm ăn thực phẩm nào dưới đây, hãy xem mình có khả năng thiếu chất gì nhé:

1. Sô cô la đen: Có thể cơ thể bạn cần magiê

Một số loại sô cô la đen chứa nhiều caffeine hơn một lon cola (khoảng 30mg). Thành phần này tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng của bạn vì nó kích thích hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, mỗi khi bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, bạn thường thèm ăn một thanh sô cô la để làm việc hiệu quả hơn.

Lựa chọn thứ hai cho lý do tại sao bạn lại thích sô cô la đen có thể là vì bạn cần magiê. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Hóa học Mỹ, sô cô la chứa magie và theobromine, hai hợp chất được hiển thị để giảm mức độ hormone căng thẳng và thúc đẩy thư giãn cơ bắp.

2. Bơ đậu phộng: Thiếu carb hoặc một số loại dinh dưỡng khác

Bạn có thể thèm bơ đậu phộng vì thiếu dinh dưỡng. Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có chứa các chất dinh dưỡng thực vật, chẳng hạn như beta-sitosterol. Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng beta-sitosterol có thể có giá trị như một loại thuốc chống trầm cảm. Thực phẩm này là một nguồn cung cấp protein, chất chống oxy hóa, chất béo, sắt, magiê và canxi rất dồi dào.

Thèm bơ đậu phộng cũng được cho là cảm giác thèm ăn phổ biến ở những người có kế hoạch ăn uống ít carbohydrate. Các loại bơ đậu phộng ít đường là một loại thực phẩm được chấp nhận trong nhiều chế độ ăn kiêng low-carb. Những người ăn chế độ ăn kiêng ít carb có thể thèm bơ đậu phộng như một chất thay thế carbohydrate, vì nó có vị ngọt nhẹ, kết cấu hài lòng và thành phần dinh dưỡng.

3. Nước đá, đá viên: Thiếu sắt

Thèm được uống nước đá hay nhai viên đá lạnh thường liên quan đến tình trạng thiếu sắt. Mặc dù nguyên nhân không rõ ràng nhưng theo các bác sĩ tại Trung tâm y tế MayoClinic thì thèm ăn và nhai đá viên thường liên quan đến thiếu sắt, có hoặc không kèm theo thiếu máu. Cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng nhai đá có thể làm tăng sự tỉnh táo ở những người bị thiếu máu do thiếu sắt.

Ngoài vấn đề về dinh dưỡng, một số người thích nhai đá viên do gặp vấn đề về cảm xúc, chẳng hạn như căng thẳng, rối loạn ám ảnh cưỡng chế hoặc rối loạn phát triển. Trong trường hợp không thể kiềm chế được cơn thèm uống nước lạnh hay nhai đá lạnh thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe nhé.

4. Bánh ngọt: Thiếu carb

Bánh ngọt có hàm lượng carbs rất cao. Thật dễ dàng để cảm thấy no sau khi ăn một lát bánh ngọt vì calo trong bánh này cao sẽ giúp bạn có rất nhiều năng lượng nhanh chóng. Nghiên cứu của Judith Wurtman, Tiến sĩ, một cựu nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts và đồng tác giả của The Serotonin Power Diet cho biết: Thèm ăn carb là một phần của cuộc sống hàng ngày và thời gian thèm ăn carbohydrate phổ biến là từ 3h30 chiều đến 5h chiều mỗi ngày, vì vậy hãy cẩn thận trong thời gian này nếu bạn đang ăn kiêng đặc biệt.

Ngoài ra, khi cơ thể bạn cảm thấy thèm ăn bánh mì, bánh ngọt hoặc mì ống, nghĩa là cơ thể đang thiếu crom hoặc nitơ. Bên cạnh đó, một số nhà nghiên cứu còn kết nối việc muốn ăn carbs với tâm trạng không tốt và căng thẳng. Theo đó, ăn bánh ngọt sẽ giải phóng hormone hạnh phúc gọi là serotonin và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

5. Thịt và bánh mì kẹp thịt: Thiếu protein

Nếu bạn đột nhiên bắt đầu thèm bánh mì kẹp thịt, hãy nghĩ xem chính xác điều gì đang khiến bạn thèm chúng. Trước hết, thịt chứa nhiều protein nên có thể cơ thể bạn đang thiếu chất này. Thứ hai, thịt đỏ có chứa sắt, kẽm, và vitamin B… nếu bạn thèm ăn thịt đỏ thì có khả năng cơ thể bạn thiếu trong số các chất trên.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới từ Đại học Sydney đã phát hiện ra rằng thay vì chỉ đơn giản là cắt giảm lượng calo, nếu bạn ăn đủ protein trong chế độ ăn uống thì đây chính là chìa khóa để hạn chế cảm giác thèm ăn và ngăn ngừa tiêu thụ quá nhiều chất béo cũng như carbohydrate. Điều này giúp bạn tránh ăn vặt quá nhiều và dễ dẫn đến béo phì.

6. Đồ uống có ga: Thiếu hụt canxi

Thực tế, càng uống nước có ga bạn sẽ càng cảm thấy thèm ăn và uống hơn. Một lý do phổ biến khi bạn muốn uống đồ uống có ga là do thiếu hụt canxi. Tuy nhiên, theo Webmd, các axit photphoric trong đồ uống có ga có thể gây thiệt hại canxi và magie từ xương. Nếu bạn đã uống chai và chai soda mỗi ngày, có khả năng bạn phải vật lộn với việc nạp đủ 2 chất dinh dưỡng này.

Theo Pháp luật và bạn đọc