Đu đủ là thực phẩm rất giàu vitamin B. Nhiều người ưa thích vị ngọt thanh của đu đủ chín. Nhưng đối với bà bầu ăn đu đủ có tốt không. Dưới đây là câu trả lời đầy đủ nhất của các bác sĩ chuyên nghiên cứu về các thực phẩm có lợi cho bà bầu.

Trong mỗi trái đu đủ có chứa thành phần dinh dưỡng dồi dào, chất chống oxy hóa, chất khoáng và chất xơ phong phú hơn hẳn nhiều loại trái cây khác.

Vậy liệu phụ nữ mang thai ăn đu đủ có tốt cho sức khỏe không? Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến cả hai loại đu đủ chín và đu đủ xanh để các mẹ có thể nắm rõ hơn.

Giá trị dinh dưỡng có trong đu đủ

Đu đủ là loại trái cây quen thuộc. Đu đủ được xếp vào danh mục những loại trái cây ngon, bổ, rẻ nên được các chị em rất ưa chuộng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong một trái đu đủ có: Nước: 90g, Năng lượng: 36 kcal, Protein: 1g, Lipid 0,1g, Carbohydrates: 7,7g, Vitamin A: 125 mcg,Vitamin B1: 20mcg, Vitamin B2: 20mcg, Niacin: 400 mcg, Vitamin C: 64mg, Canxi: 40mg, Phospho: 32mg, Kali: 221mg, Sắt 2,6mg, Kẽm 0,4mg. Chất xơ: 50mg (0,5%)

Bà bầu ăn đu đủ có được không?

Đu đủ là loại trái cây vừa ngon, bổ dưỡng lại rẻ tiền nên được các chị em vô cùng ưa chuộng.

Tuy nhiên, một số mẹ bầu rất e ngại với việc ăn đu đủ bởi theo một số nguồn tin, mang thai ăn đu đủ xanh có thể dẫn tới sảy thai.

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định thông tin này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu tiến hành trên chuột ở Ấn Độ cho thấy, chất papain trong nhựa đu đủ xanh có thể gây ra những cơn co thắt tử cung khá mạnh, làm tăng nguy cơ sảy thai.

Không chỉ vậy, papain cũng có thể làm chậm sự tăng trưởng tế bào và phát triển mô ở bào thai. Đồng thời, có thể gây phù và xuất huyết nhau thai.

Theo các chuyên gia, dưới sự tác động của papain và chymopapain, hai enzyme có trong đu đủ xanh, nguy cơ dị tật bẩm sinh, quái thai sẽ cao hơn bình thường.

Bên cạnh đó, với một số người cơ địa mẩn cả, mủ đu đủ có thể gây ra tình trạng dị ứng, gây ra các vấn đề hô hấp và kích ứng da. Thậm chí, một số trường hợp có thể gây khó thở.

Tuy nhiên các nhà khoa học cũng khẳng định rằng, đu đủ chín hoàn toàn vô hại với các bà bầu.

Theo các nhà khoa học, đu đủ chín rất tốt cho phụ nữ mang thai. Đây được coi là nguồn dinh dưỡng tốt cho các bà bầu trong giai đoạn thai kỳ.

Các chuyên gia cho biết, đu đủ chín tuy dồi dào chất dinh dưỡng có lợi, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nhưng lại là một loại thực phẩm chứa rất ít hàm lượng calo nên khi mẹ bầu ăn vào vẫn bổ sung được các vitamin và khoáng chất cần thiết nhưng lại không gây tăng cân nhanh, béo phì.

Trong 100g đu đủ chín chỉ chứa khoảng 32 kcal, do đó đu đủ là một lựa chọn hoàn hảo cho các mẹ bầu muốn kiểm soát trọng lượng cơ thể trong thời gian bầu bí.

Ngoài ra, với hơn 70% là nước, đu đủ chín là một lựa chọn thích hợp mẹ bầu bổ sung nước cho cơ thể, hạn chế tình trạng mệt mỏi do mất nước.

Trong khi beta-carotene trong đu đủ giúp phát triển não và thị giác của thai nhi, vitamin C có tác dụng chống viêm, đau khớp và tăng cường hệ miễn dịch, vitamin B cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, giúp ổn định nhịp tim và huyết áp của mẹ bầu.

Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào và thành phần protease giúp phân giải protien thành acid amin, đu đủ là một “liều thuốc” chống táo bón tuyệt vời cho mẹ bầu.

Đặc biệt, đối với những mẹ bầu ốm nghén hoặc thường xuyên có bị co thắt dạ dày, đu đủ chín cũng có thể “điều trị” một cách hiệu quả.

Đu đủ còn là nguồn giàu vitamin B phức tạp, cần cho sự chuyển hóa các chất của cơ thể người mẹ. Kali có trong đu đủ giữ ổn định nhịp tim và huyết áp trong thời kỳ mang thai.

Đu đủ chín từ lâu được biết đến như một vị thuốc chữa táo bón hết sức hiệu nghiệm. Protease trong đu đủ giúp phân giải protien thành acid amin, đồng thời phân giải protein khó tiêu hoá trong đường ruột.

Ngoài ra, phần thịt của đu đủ chín còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp phòng tránh và giảm táo bón trong suốt thai kỳ.

Bởi vậy mẹ bầu có thể ăn đu đủ chín 2 – 3 bữa mỗi tuần để tránh bị táo bón nhé.

Vì thế các mẹ chỉ nên cẩn trọng với đu đủ xanh thôi nhé. Với đu đủ chín, các mẹ có thể hoàn toàn an tâm.

Lợi ích không ngờ từ đu đủ chín

Tăng cường sức đề kháng: Lợi ích đầu tiên khi bà bầu ăn đu đủ chín đến từ việc hấp thu các chất chống oxy hóa.

Hàm lượng beta caroten trong đủ đủ nhiều hơn so với các loại quả khác, đây là một tiền chất của vitamin A và khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A.

Vi chất này có vai trò chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể mẹ kháng lại được một số bệnh nguy hiểm.

Bổ sung vitamin: Đu đủ chín còn là nơi “tập hợp” của nhiều loại vitamin, điển hình như: Vitamin B1 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyên hóa.

Nếu thiếu vitamin B1 sẽ gây rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng, tổn thương thần kinh trung ương và hệ tim mạch khi mang thai; Vitamin B2 giúp phát triển chiều cao, thị giác, cơ và hệ thần kinh của thai nhi.

Cung cấp các khoáng chất: Bên cạnh đó, đu đủ chín có nhiều khoáng chất quan trọng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi như kali, canxi, magie, kẽm.

Đặc biệt, chất sắt có trong đu đủ chín sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Giảm chuột rút: Với hàm lượng lớn kali, ăn đu đủ chín giúp mẹ bầu giảm được tình trạng bị chuột rút ở chân.

Bên cạnh đó, trong thai kỳ do thể tích máu của người mẹ có thể tăng lên đến 50% nên cần thêm kali để cân bằng nước và điện giải trong các tế bào.

Duy trì cân nặng trong mức kiểm soát: Hầu như bà bầu nào cũng muốn bổ sung thật nhiều chất dinh dưỡng để em bé phát triển khỏe mạnh nhưng lại e ngại về vấn đề cân nặng.

Giải pháp cho bạn đó là ăn đu đủ chín, tuy rất bổ dưỡng nhưng đu đủ lại chứa rất ít calo nên sẽ không làm bầu tăng cân quá nhiều.

Thổi bay táo bón: Với những mẹ bầu bị táo bón thì ăn đu đủ chín là cách điều trị hiệu quả. Bởi trong đu đủ có vitamin B và riboflavin rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Bảo vệ khớp: Bà bầu thường hay gặp cảm giác tê cứng, đau nhức tại các khớp như khủy tay, ngón tay, đầu gồi và hông khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng này sẽ không “ghé thăm” nếu bà bầu ăn đu đủ chín thường xuyên, vì vitamin C trong đu đủ giúp cơ thể tạo nên chất nền ngoài tế bào sụn khớp, bảo vệ khớp.

Nhung Nguyễn (t/h)-Theo Phunutoday/Khoevadep