Nếu không chú ý, bạn có thể sẽ mắc phải các thói quen sai lầm khiến việc tập thể dục không hiệu quả như tập khi bụng đói, uống nước tăng lực, tập luyện kéo dài, thiếu ngủ…

Tập luyện không mục đích

Bạn cần có một mục đích cụ thể như muốn giảm bao nhiêu cân hoặc bao nhiêu xăng-ti-mét, xây dựng được một kế hoạch và có động lực. Tập luyện không mục đích sẽ không bao giờ đạt kết quả.

Không khởi động trước khi tập

Các động tác co duỗi làm tăng tuần hoàn máu trong cơ bắp và giúp giảm thiểu rủi ro chấn thương. Không chỉ vậy, sau khi khởi động, bạn còn cảm thấy tràn đầy năng lượ ng và uyển chuyển hơn khi tập luyện. Vì vậy, thay vì hùng hục tập luyện ngay khi bước vào phòng tập, bạn hãy dành ít thời gian để khởi động.

Ăn bữa tối thịnh soạn

Thật sai lầm nếu bạn vô tư khi dùng bữa tối thật thịnh soạn vì nghĩ sẽ tiêu hết calo vào sáng hôm sau. Nếu không kiểm soát được lượng thức ăn, bạn sẽ không bao giờ đạt mục đích. Nên ăn bữa tối nhẹ, đủ dinh dưỡng nếu bạn thật sự muốn mau chóng giảm cân.

Nhịn ăn trước khi tập

Việc tập luyện tiêu tốn nhiều năng lượng nên nếu để bụng rỗng, cơ thể sẽ không có gì để cung cấp bù cho năng lượng mất đi khi tập luyện. Bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ, choáng váng, thậm chí tụt huyết áp và việc tập luyện có thể sẽ trở nên uổng phí. Nên ăn nhẹ trước khi tập 30 phút với thức ăn giàu protein như ngũ cốc thêm vài loại hạt hoặc chuối.

Dùng nước uống tăng lực trước khi tập

Các loại thức uống này chứa khá nhiều đường. Bạn không thể vừa luyện tập vất vả để giảm cân, vừa nạp thêm năng lượng dễ tăng cân. Hãy thay chúng bằng nước lọc.

Uống nhiều nước hoặc cà phê

Không nên uống quá nhiều nước trước khi tập, bạn sẽ đầy bụng và có nhu cầu thải ra. Chỉ cần uống vài ngụm nước trước khi tập và thỉnh thoảng nhấp vài ngụm để duy trì độ ẩm cho cơ thể. Uống cà phê quá nhiều cũng khiến ruột dễ bị kích thích và bạn có “nguy cơ” gián đoạn việc luyện tập để vào… nhà vệ sinh.

Ăn bữa sáng nhiều chất xơ

Cần tránh những bữa ăn sáng nhiều chất xơ vì có thể gây nặng bụng, đầy hơi, ảnh hưởng đến việc tập luyện. Ăn mọi thứ nhưng cần có chừng mực và nên có thời gian nghỉ trước khi luyện tập.

Chỉ tập trung vào bài tập tim mạch
Những thói quen sai lầm khi tập luyện
Những thói quen sai lầm khi tập luyện

Nếu muốn giảm cân hiệu quả, cần có sự kết hợp các bài tập tim mạch, bài tập trọng lượng và bài tập tăng sức mạnh. Nếu chỉ thực hiện bài tập tim mạch có thể giúp bạn giảm cân nhưng cũng khiến bạn trở nên uể oải. Hãy nhờ huấn luyện viên tư vấn để bạn có được các bài tập kết hợp hợp lý.

Không mặc áo ngực phù hợp
Những thói quen sai lầm khi tập luyện
Những thói quen sai lầm khi tập luyện

Những loại áo ngực thông thường thiếu sự co dãn và nâng đỡ nên có thể sẽ gây đau nhức khi thực hiện các động tác chạy, nhảy hoặc co duỗi. Khi tập luyện, bạn nên dùng những loại áo ngực thể thao chất lượng tốt và thoải mái.

Tập luyện quá sức

Việc tập luyện căng thẳng hoặc quá sức sẽ khiến cơ thể không thích nghi kịp với sự thay đổi, có thể gây tổn thương cho cơ xương khớp. Hãy tập luyện một cách thoải mái, nhẹ nhàng, khi thể lực ổn định mới gia tăng tốc độ.

Những thói quen sai lầm khi tập luyện
Những thói quen sai lầm khi tập luyện
Tập luyện với tốc độ chậm và kéo dài

Sau khi làm quen với việc tập luyện và cảm thấy thoải mái, bạn mới nên bắt đầu tăng tốc độ. Tập luyện với tốc độ không phù hợp và không gia tăng cường độ sẽ trở nên vô ích. Nếu tốn nhiều thời gian mà không thực sự luyện tập nghiêm ngặt, bạn không thể giảm cân.

Thiếu ngủ

nhung-thoi-quen-sai-lam-khi-tap-luyen-4Thói quen ngủ dậy sớm rất có ích cho sức khỏe, nhưng nếu muốn dậy sớm bạn phải đi ngủ sớm. Thiếu ngủ đồng nghĩa với năng lượng tập trung thấp, việc tập luyện sẽ trở nên uể oải, nhàm chán và thiếu hiệu quả.

Theo Nhã Văn (Phunuonline)