Ra mắt từ trước Tết, phim “Siêu trộm” (đạo diễn Hàm Trần) với công nghệ và thủ pháp nghề nghiệp như-phim-Mỹ đã được giới làm nghề cùng công chúng hồ hởi đón nhận, nhanh chóng dẫn đầu về doanh thu phòng vé tại khắp các rạp chiếu trong cả nước. Ấy vậy mà sau Tết thì phim này lại rơi vào một tình thế khá trái khoáy: tiếp tục thắng lớn về doanh thu tại một số rạp chiếu nhưng vẫn thua to trên sân nhà!

Vì đâu nên nỗi?

Được biết, trong tuần lễ Tết thì các cụm rạp của đơn vị sản xuất phim Siêu trộm là BHD tại khu vực Sài Gòn luôn có khoảng 18 suất chiếu trong ngày, các hệ thống rạp chiếu khác vào khoảng 3-5 suất mỗi ngày. Hầu hết các suất chiếu của phim này ở khắp các hệ thống rạp trong tuần lễ Tết đều đầy khách kín khán phòng. Đặc biệt, trong ngày lễ tình nhân (Valentine) vào ngày 14.2, lượng khách teen xem phim tăng đột biến, các rạp chiếu của BHD tại các trung tâm thương mại mới vừa đưa vào hoạt động gần đây phải tăng cường nhân sự, hỗ trợ thêm cho các bãi giữ xe.

image3_gbtz

Dù vậy, số suất chiếu của phim Siêu trộm từ sau Tết bỗng dưng bị rút xuống và thu hẹp đáng kể, nhất là ở các cụm rạp của CGV. Rất nhiều khán giả khi tìm đến hệ thống phát hành của CGV ở gần khu vực nhà mình thì phát hiện ra rằng phim “Siêu trộm” chỉ còn được trình chiếu với các suất… 23 giờ 45 hoặc 24 giờ mỗi ngày. Lẽ đương nhiên, đó chính là khung giờ “chết”, phần nhiều mang tính “chiếu ráng” ở các rạp là chủ yếu. Điều này hẳn nhiên đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu tổng thể của phim, vốn dĩ vẫn đang trên đà thắng thế trong lòng công chúng Việt từ lúc chính thức khởi chiếu đến thời điểm hiện tại.
Nhà biên kịch Nguyễn Thu Phương đã thực chứng với trải nghiệm không lấy gì làm vui này, và chia sẻ: “Tôi đi xem 2 lần vẫn không coi được vì chỉ có một suất chiếu quá khuya”.

11111_djvv

Ảnh chụp màn hình Facebook

Người viết tìm hiểu nguyên nhân thì thấy rõ, từ sau khi CGV chính thức khởi chiếu phim “bom tấn” của Hollywood là phim Deadpool vào ngày 12.2 tại thị trường VN, thì các cụm rạp của CGV đã đồng loạt đẩy mạnh cho phim Deadpool do họ nhập về phát hành trong nước. Các suất chiếu của phim này “phủ sóng” liên tục. Mặt khác, các suất chiếu của phim “Siêu trộm” tại hệ thống CGV ngay lập tức bị cắt bỏ hoặc giảm xuống đến mức tối thiểu, với các khung giờ bất lợi cho việc xem phim của nhiều thành phần khán giả đại chúng. Thậm chí vào đúng ngày lễ tình nhân thì xảy ra hiện tượng server của các website rạp chiếu phim từ các bên đã bị tạm thời tê liệt trong nhiều giờ, ảnh hưởng nặng nề đến việc khán giả muốn book vé online trước khi đến rạp.

index_wqdr

Có chăng một cuộc chơi thiếu công bằng?

Theo lời người đại diện phát hành của BHD, cũng đồng thời là đơn vị sản xuất phimSiêu trộm, nếu thực sự phim này có chất lượng kém, không thu hút khán giả trong nước so với các phim ngoại cùng thời điểm phát hành, ảnh hưởng đến doanh thu các rạp chiếu của CGV thì tất yếu sẽ chấp nhận tình trạng bị loại bỏ sớm đã đành. Đằng này hiện tại phim vẫn còn đang rất “ăn khách”, thậm chí là đang dẫn đầu doanh thu phòng vé của các phim Việt mùa Tết năm nay.
Như vậy, liệu rằng cách tùy tiện sắp xếp lịch chiếu gây khó khăn cho khán giả muốn xem phim “Siêu trộm”, phải chăng là một cách cạnh tranh không công bằng, thiếu tính “fair play” cần có ở sân chơi chung vừa mới thành hình của thị trường phim Việt?
333333_zqgd

Ảnh chụp màn hình Facebook

Và dường như điều này cũng không mới, vì đã từng có tiền lệ phim Việt bị chèn ép ngay trên chính sân nhà trong “trận chiến” phát hành phim. Đó là phim “Bẫy rồng” (đạo diễn Lê Thanh Sơn) do Johnny Trí Nguyễn và Ngô Thanh Vân cùng sản xuất, phát hành vào năm 2009.
Dạo ấy, phim Bẫy rồng cho dẫu buộc phải cạnh tranh ngang ngửa với phim “bom tấn” Hollywood là Avatar (phim 3D đầu tiên đến thị trường Việt), khán giả Việt lại tỏ ra khá ưu ái với phim nhà chẳng kém gì phim 3D xứ Mỹ. Thời điểm ấy cũng rộ lên rất nhiều tin đồn về chuyện nhà phát hành MegaStar đã sử dụng chiến thuật cạnh tranh khá lợi hại, bằng cách hủy nhiều suất chiếu của phim Bẫy rồng, dành quyền ưu tiên để giới thiệu phim Avatar. Truyền thông trong nước đã phải “nhập cuộc” để lên tiếng bảo vệ cho phim Việt, tạo nên một “làn sóng mới” ít nhiều mang tính biểu tượng, đầy bước ngoặt cho tình yêu phim Việt từ chính khán giả của mình.
Phim Siêu trộm hiện vẫn tiếp tục được công chiếu tại các rạp trong hệ thống cụm rạp trên cả nước; trong đó các suất chiếu thuận tiện và trải dài trong ngày từ 10-15 suất sẽ có tại hệ thống BHD Star Cineplex (5 cụm rạp trải rộng tại các quận 1, quận 2, quận 8, quận 10, quận Gò Vấp trong nội thành TP.HCM) với các khung giờ đẹp cho khán giả yêu phim và chưa có cơ hội thưởng thức phim “Siêu trộm”.

Theo Một thế giới