Ảnh minh họa.

Hiện tại, quy định mới đã thêm đối tượng chủ thẻ chính 15 đến 18 tuổi được phép mở thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ được thấu chi.

Theo Người Lao Động, Thông tư 26/2017 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19 quy định về hoạt động thẻ NH.

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.

Ảnh minh họa.

Quy định mới đã thêm đối tượng chủ thẻ chính 15 đến 18 tuổi được phép mở thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ được thấu chi.

Thay vì trước đây nhóm đối tượng trên chỉ được mở các loại thẻ khi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ.

Theo NHNN, việc mở rộng thêm đối tượng được dùng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ được thấu chi nhằm đồng bộ với quy định về đối tượng được vay tại các tổ chức tín dụng (theo Thông tư 39 của NHNN) và quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015.

Một số NH thương mại thừa nhận việc thêm đối tượng khách hàng được mở thẻ tín dụng, thẻ ATM, thẻ trả trước là tín hiệu tốt cho thị trường và theo xu hướng chung của các nước.

Tuy nhiên, để triển khai đồng bộ đến từng chi nhánh, phòng giao dịch, một số NH vẫn đang nghiên cứu.

Phù hợp với tiêu dùng hiện đại

Tại các NH thương mại, hiện chủ yếu khách hàng là cha mẹ mở thẻ phụ (sử dụng cùng với thẻ chính – thẻ tín dụng hoặc thẻ ATM) cho con để chi tiêu với những khoản tiền không lớn, có thể kiểm soát được hoặc mở thẻ phụ cho con du học.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh cho biết sẽ mở thẻ ATM cho con và dạy cách chi tiêu, quản lý về tài chính.

Anh Nguyễn Hoàng (quận 1, TP HCM) cho biết cuối tuần này sẽ dẫn cô con gái 16 tuổi đi mở thẻ ATM sau khi đọc quy định cho phép trẻ em được mở thẻ NH.

Con gái anh nhiều lần muốn mua sách vở, dụng cụ học tập trên mạng nhưng không có thẻ NH nên không thanh toán được.

“Thẻ tín dụng thì tôi thấy chưa cần thiết vì lo không quản lý được chi tiêu của con, nhưng thẻ ATM có khoản tiền nhất định trong thẻ sẽ giúp con học cách quản lý tài chính” – anh Hoàng nhìn nhận.

Theo chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh, ở các nước, NH thương mại cho phép khách hàng dưới 18 tuổi mở thẻ thanh toán để sử dụng dưới sự kiểm soát, giám sát của cha mẹ.

Lứa tuổi từ 15 đến dưới 18 đã có nhận thức về tài chính, chủ động trong việc mua sách vở, đồ dụng học tập hoặc một số chi tiêu cá nhân như sử dụng phương tiện công cộng…

Cha mẹ có thể kiểm soát bằng cách cấp một hạn mức chi tiêu nhất định để rèn luyện thói quen quản lý tài chính, sử dụng dịch vụ NH hiện đại.

Tự quản lý tài chính cá nhân từ nhỏ cũng là một cách giúp trẻ em tạo tính tự lập.

“Thêm đối tượng mở, sử dụng thẻ sẽ tốt cho thị trường và khách hàng, còn mỗi NH sẽ có quy định riêng, thẩm định khả năng tài chính của từng khách hàng để kiểm soát rủi ro.

Giúp trẻ làm quen với dịch vụ NH, công cụ kiểm soát tài chính từ nhỏ là xu thế chung của các nước” – ông Minh nói.

Dạy con cách quản lý tiền bạc

Bà Neale S.Godfrey, tác giả cuốn sách “ Tiền không mọc trên cây” đã có những lời khuyên tài chính cho trẻ em chắc chắn bố mẹ không thể bỏ qua.

Mô hình 4 chiếc bình: Bà Neale S.Godfrey cho rằng khi trẻ lên ba tuổi là bố mẹ đã có thể dạy trẻ cách quản lý tiền bạc và cho con tiền tiêu vặt.

Đối việc cho trẻ tiền tiêu vặt, chuyên gia Mỹ cho rằng, muốn cho trẻ tiền tiêu vặt phụ huynh hãy giải thích cho trẻ hiểu được phương thức “làm thì mới được trả công“.

Phụ huynh sẽ phân ra hai loại công việc giao cho trẻ. Một loại là việc mà con phải tự làm và không bao giờ được trả tiền như đánh răng, ăn uống, học giỏi…

Bởi đây là các hoạt động liên quan trực tiếp tới cá nhân, bắt buộc trẻ phải tự làm và chịu trách nhiệm với tư cách của một “công dân gia đình”.

Việc quản lý tiền bạc phải được thực hiện theo nguyên tắc “S.O.S”: Saving (tiết kiệm) – hướng dẫn trẻ trích một phần tiền tiêu vặt để dành cho mục đích tiết kiệm ngắn hạn lẫn dài hạn.

Offering (ủng hộ – biếu tặng) – khuyên răn trẻ nên giành một phần tiền để quyên góp cho các tổ chức từ thiện hay kém may mắn hơn.

Spending (chi tiêu) – hỗ trợ trẻ lập ra những kế hoạch cho các khoản chi tiêu và chi tiêu trong sự giám sát của gia đình.

Loại việc bố mẹ sẽ trả tiền cho con như giao cho con tưới cây, dọn dẹp phòng, thu báo chí cũ, lau bàn ghế…. nhằm khuyến khích tinh thần lao động và trách nhiệm của con với đồng tiền.

Số tiền mà cha mẹ cho nên căn cứ vào số tuổi, chẳng hạn trẻ 3 tuổi thì mỗi lần hoàn thành tốt công việc cho 3.000 đồng, với trẻ 5 tuổi sẽ là 5.000 đồng, 10 tuổi cho 10.000 đồng…

Về việc giúp đỡ con tiết kiệm tiền bà Neale S.Godfrey cho rằng, để giúp con tiết kiệm được tiền, bố mẹ chuẩn bị cho trẻ 4 chiếc bình để chia tiền ra, sau đó dạy cho con cách phân bổ tiền.

– Bình 1 dành cho các hoạt động từ thiện;

– Bình 2 là tiền cơ động (chi tiêu bất kì thứ gì trẻ muốn);

– Bình 3 dùng cho tiền tiết kiệm trung hạn;

– Bình 4 là tiền tiết kiệm dài hạn, trẻ dùng cho việc thực hiện các ước mơ sau này của mình như vào ĐH.

Việc phân chia tài chính trong 4 chiếc bình sẽ được bỏ vào từ các khoản thu của trẻ (tiền tiêu vặt hằng tuần, tiền được tặng, được thưởng, tiền từ công việc làm thêm…) với tỷ lệ phân chia như sau: Bình 1 chiếm 10% số tiền; 3 bình còn lại, mỗi bình chiếm 30% số tiền.

“Tôi nói với các con rằng tôi yêu chúng, đơn giản là vì tôi yêu chúng, còn trách nhiệm quan trọng nhất của cha mẹ là cho con chỗ ăn, ở.

Ngoài ra, điều trẻ cần nhất ở cha mẹ là thời gian chứ không phải việc đáp ứng mọi yêu cầu về tiền bạc” – bà Neale S.Godfrey nói.

Theo bà Neale S.Godfrey, hiện nay nhiều phụ huynh do bận làm việc, không có nhiều thời gian dành cho con nên luôn muốn cho con em những thứ mà bạn bè chúng có.

Nhưng thực ra cha mẹ “Đừng vì bù đắp việc thiếu hụt thời gian mà cho con quà cáp, tiền bạc một cách vô điều kiện và không kiểm soát. Đây là điều rất xấu với con cái”.

Tác giả cuốn sách “ Tiền không mọc trên cây” cho rằng, khi con trẻ đến tuổi vị thành niên cũng cần phải biết về quản lý tài chính.

Theo đó, bố mẹ là người đầu tiên cần phải xác định các con đã sẵn sàng tiếp cận với môn “kinh tế học cao cấp”.

Các con cần phải biết đến việc mở tài khoản ngân hàng, giao dịch tại ngân hàng và những khái niệm nâng cao như thị trường chứng khoán, danh mục đầu tư…

Tuy nhiên, trước đó từ 5- đến 6 tuổi, bố mẹ có thể mở quỹ học đại học cho con, và nếu việc này được thực hiện sớm bao nhiêu thì khả năng thực hiện thành công càng nhiều hơn.

Chi phí dành dụm học đại học có thể do trẻ tự đóng góp vào bằng việc giành được học bổng, các khoản trợ cấp hay hỗ trợ tài chính, bố mẹ hãy ngồi lại cùng con để đánh giá ngân sách của con.

Kế đến là việc lập ngân sách, hãy lấy 4 chiếc bình làm cơ sở, giúp trẻ mở rộng các khoản mục đó ra, và bố mẹ phải tính tới những khoản cần chi hay nhu cầu tiêu dùng trong vòng một năm.

Trong đó khoản tiền tiết kiệm dài hạn không bao giờ được đụng đến trừ khi có trường hợp khẩn cấp.

Bố mẹ cũng cần quan tâm đến mỗi quan hệ của con với bạn bè (trong khoảng thời gian này đã có sự vay mượn qua lại giữa chúng) hay sự so bì của trẻ (con tự so sánh mình với đứa trẻ khác).

Tới 15, 16 tuổi có thể bắt đầu với một tài khoản chi phiếu và thẻ tín dụng cũng như làm quen với thị trường chứng khoán.

Đặc biệt trong lứa tuổi này, bà Godfrey cho rằng, bố mẹ cần phải có một danh sách tất cả các nguồn tiền vào và các lối tiền ra, trong đó tiền vào bao gồm tiền tiêu vặt của trẻ, công việc vặt, việc làm trong hè và sau giờ học, tiền cho – tặng…

Riêng khoản tiền ra như: tiền ăn, đi lại, dụng cụ học…Bố mẹ cần phải nghĩ tới những khoản chi tiêu cho trẻ, bao gồm các thứ như đi khám rắng, khám sức khỏe và những khoản chi như tiền quyên góp, đội thể thao hay đồng phục…

Khi con cái lớn, cha mẹ cũng có thể lập một bản hợp đồng thuê nhà giữa cha mẹ và con cái, để tạo ra quy tắc cho cả hai bên cùng đồng thuận để giảm thiếu những mâu thuẫn hay hiểu lầm về sau này.

“Đối với những đứa con về lại nhà, bản hợp đồng sẽ làm tắt đi mọi ảo tưởng rằng bạn là một nhà nghỉ với dịch vụ phòng miễn phí”– Neale S. Godfrey nói.

Thanh Vân (TH)-Theo Phunutoday/Khoevadep