Những tư thế yoga dưới đây vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp làm mát giải nhiệt cơ thể nhanh chóng trong mùa hè.

Tư thế gác chân lên tường (Vipirita Karani)
Đây là một trong những tư thế tuyệt vời có tác dụng cải thiện lưu thông máu, thư giãn đôi chân và làm mát cơ thể. Động tác này cũng giúp bạn ngủ ngon hơn.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần nằm trên thảm kê sát tường, để mông áp sát vào tường càng nhiều càng tốt. Hai chân khép, duỗi thẳng lên tường. Nhắm mắt, tập trung hít vào và thở ra đều đặn. Thực hiện khoảng từ 5 – 10 phút mỗi lần tập.

Tư thế bước chân thấp (Anjaneyasana)

Tư thế bước chân thấp được biết đến là tư thế giải phóng nhiệt từ cơ thể. Động tác này không chỉ thư giãn hông, bắp đùi và ngực mà còn giúp bạn thở đúng cách và hiệu quả. Đây cũng là tư thế lý tưởng cải thiện vòng 3 và tăng cường cơ bắp.

Đầu tiên bạn đứng thẳng, gập người về phía trước. bước chân trái về phía trước rồi nhẹ nhàng duỗi chân phải ra sau và tựa trên mũi chân, hướng thẳng về phía trước. Đặt hai tay lên cao, rồi hở đều và đổi bên.

Hít thở luân phiên (Anulom Vilom Pranayama)

Đây là một kỹ thuật thở giúp phổi của bạn khỏe mạnh cũng như bơm thêm oxy đến cơ thể để điều khiển hoạt động cơ thể hiệu quả hơn. Bạn nên thực hiện bài tập trong không khí trong lành trước khi ăn sáng.

Bạn cần ngồi bắt chéo chân rồi nhắm mắt lại. Thả lỏng cơ thể, bấm lỗ mũi phải bằng ngón tay cái của bàn tay phải và hít vào qua lỗ mũi trái trong 5 giây.

Sau đó bịt lỗ mũi trái với ngón đeo nhẫn của bàn tay phải. Rồi để lỗ mũi phải thở ra ngoài không khí. Hít lại qua lỗ mũi phải trong khi vẫn bịt lỗ mũi trái. Giữ trong 5 giây và thở ra qua lỗ mũi trái, lặp lại 10-15 lần.

Tư thế móc câu hẹp (Baddhakonasana)

Baddhakonasana giúp mở rộng phần hông và giải phóng mọi căng thẳng ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, tư thế này còn giúp bạn thư giãn tâm trí.

Đầu tiên, bạn ngồi thẳng và duỗi thẳng hai chân. Co hai chân lại và tay túm chân, lưng thẳng. Giữ tư thế hít sâu, thở ra buông lỏng tay cũng như thả lỏng lồng ngực.

Tư thế đứa bé vui nhộn (Balasana)

Tư thế này giúp bạn thư giãn toàn bộ cơ thể bao gồm cả tâm trí. Đồng thời, nó cũng kéo giãn cánh tay và cột sống cơ thể.

Bạn chỉ cần quỳ gối trên sàn nhà. Để ngửa bàn chân, mở rộng đầu gối sang hai bên. Ngồi trên gót chân và tiếp đến gập người xuống sao cho phần thân trên nằm giữa hai bên đùi. Trán chạm mặt thảm, duỗi thẳng hai tay ra phía trước, lòng bàn tay úp xuống. Nhắm mắt lại và hít thở sâu. Giữ tư thế trong khoảng 1 phút.

Tư thế hoa sen (Padmasana)

Padmasana là một trong những tư thế yoga căn bản mọi người nên làm mỗi ngày. Đây là tư thế tốt để hành thiền, giảm căng thẳng cơ bắp, thư giãn đôi chân. Với tư thế này, bạn cần ngồi thẳng lưng, thả lỏng cột sống, mu bàn chân này gác lên đùi chân kia. Sau đó, bạn để hai lòng bàn tay úp vào nhau, đầu hơi cúi xuống. Giữ cột sống và cổ thẳng, nhắm mắt lại và ngồi thiền.

Tư thế thư giãn (Shavasana)

Shavasana không chỉ làm mát cơ thể, thư giãn mà còn trẻ hóa làn da. Bạn nên tập trung vào hơi thở của mình trong khi thực hiện tư thế yoga này.

Đầu tiên, bạn hãy nằm ngửa và nhắm mắt lại. Để chân duỗi thoải mái, tay dang dọc theo cơ thể. Hướng lòng bàn tay lên và đặt các ngón tay cong tự nhiên. Hít thở sâu 5 lần và thư giãn.

Tư thế trồng cây chuối (Sirasana)

Sirasana vừa giảm trầm cảm, lo lắng vừa giúp bạn tăng cường cơ bắp và giảm nhiệt cơ thể. Bạn chỉ cần để hai bàn tay chống xuống sàn và hai chân giơ thẳng lên trời.

Tư thế yoga Sitali Pranayama

Đây cũng là tư thế yoga mà bạn chắc chắn phải làm mỗi ngày. Nó có tác dụng làm mát cơ thể và ngăn ngừa cơn nóng. Tất cả bạn phải làm là ngồi thẳng ở vị trí thoải mái, nhắm mắt, mở miệng và uốn lưỡi thành hình chữ O. Rồi hít sâu bằng miệng và thở ra bằng mũi. Thực hiện động tác này trong 2-5 phút mỗi ngày.

Tư thế núi (Tadasana)

Tadasana là tư thế tuyệt vời để cải thiện tư thế và giúp bạn bình tĩnh, thoải mái trí óc hơn. Tư thế này cũng giảm tình trạng nóng nực trong cơ thể. Đầu tiên, bạn cần đứng thẳng, hai bàn chân song song sát cạnh nhau. Tay buông xuôi. Bụng hóp, hít sâu và thở ra thả lỏng cơ thể. Thực hiện từ 1 – 3 phút.

Theo Ngọc Huyền – Thehealthsite/Emdep